Friday, November 21, 2008

Nụ hôn đầu


Lâu rồi mới đọc được một cuốn sách hay và mộc mạc đến thế.

"Từ một đứa con gái hay mắc cỡ, nhút nhát, tôi đã trở thành một người phụ nữ có cá tính, không còn sợ hãi khi đường đầu với những khó khắn"
[Anna Dostoevsky]
"Không xinh đẹp chính là một phước lành thật sự. Không xinh đẹp đã buộc tôi phát triển bên trong thật hoàn hảo"
[ Golda Meir ]
"Tôi có nên hút điếu thuốc đó không? Nếu tôi không hút, tụi nó có cười vào mặt tôi không? Chúng có hùa nhau đánh tôi vì nghĩ rằng tôi khinh rẻ những thứ mà chúng cho tôi? Cuối cùng, với những ý nghĩ đó chạy quanh đầu, tôi chỉ nói " không..., cảm ơn, nhưng mình không hút thuốc"
[Maudie Conrad ]
Chỉ chừng ấy thôi có thể bạn đã hình dung được cuốn sách đang nói về những gì...chuyện con gái. Từ suy nghĩ của một cô bé 13 tuổi về cái mụn bất trị đến hồi tưởng của cô gái 19 tuổi về những gì mình đã vấp phải và làm cách nào để vượt qua. Tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt và vặt vãnh,  nhưng thật ra mỗi chúng ta đều học rất nhiều từ những việc nho nhỏ ấy. Chúng ta học cách thương yêu gia đình, rằng không bao giờ nên hét lên với đứa em trai bướng bĩnh rằng "tao ghét mày" hay "cút khỏi đời tao đi" vì thật ra chúng ta không biết liệu ngày mai ta có còn được nhìn thấy khuông mặt thân yêu kia hay không [Đứa em trai hoàn hảo - Kacy Gillber-Gard]. Chúng ta còn dễ dàng nhận ra một thông điệp vô cùng ý nghĩa trong hàng tá thông điệp mà cuốn sách mang lại: Có thể bạn sinh thiếu tháng, bạn không có một cơ thể khỏe mạnh nhưng điều đó không hề ngăn cản bạn có được giấy khen môn bóng rổ, chạy việt dã và cả điền kinh.Và lớn hơn những tấm bằng khen ấy, bạn là điều kì diệu của cuộc sống và của cha mẹ bạn [Những điều lớn lao Dallas Nicole Woodburn].
Cuốn sách là tập hợp của gần 50 câu chuyện có thật trên thế giới. Mộc mạc, giản gì không hề cao sang, cuốn sách được viết như một cuốn nhật kí chung của...con gái về tất cả mọi chuyện. Nhưng đằng sau những ý nghĩ tưởng chừng trẻ con ấy là cả một bài học to lớn trong cuộc sống, vì thật ra không có gì to lớn mà không được tao nên từ những thứ nhỏ hơn. Sẽ là một cuốn sách tuyệt vời cho bạn gái và kể cả con trai.
Sách được chia thành 9 phần với mục địch khác nhau
1, Chuyện con gái.
2, Sức mạnh bản thân.
3, Tình bạn.
4, Gia đình.
5, Chị em gái.
6, Áp lực.
7, Khi bạn thích ai đó.
8, Thay đổi, thay đổi và đổi thay nhiều nữa.
9, Tự do là chính mình.
++++++++++++
Có lẽ điểm nhấn nổi bật nhất trông cuốn sách chính là "Con gái nói với con gái"
Meg xin trích dẫn một vài đoạn :
Một trong những cách chứng tỏ rằng một cậu con trai thích bạn :
1, Cậu ta cư xử thật ngọt ngào.
2, Cậu ta ngồi cạnh hay phía trước bạn.
3, Cậu ta bắt đầu xa lánh bạn trong ba tuần và tỏ ra như người lạ xung quanh bạn.
4, Cậu ta mời bạn đi chơi.
[ Christie, 12 tuổi]
Không bao giờ viết thư cho một cậu con trai nói rằng bạn thích cậu ta khi bạn chưa biết gì về cậu ta cả
[ Daria, 13 tuổi]
1, Không bao giờ ăn rau xanh vào lúc hẹn hò
2, Nước ngọt + lái xa nhanh = đôi giày te tua
3, Hãy thật lòng với bạn bè trước khi thật lòng với bạn trai.
4, Bản tính ai cũng tốt.
5, Cười lớn khi ai đó chọc quê bạn.
7, Làm bài tập khoa học trước.
8, Chơi với em khi có thời gian.
9, Mỗi tháng, làm trẻ con lại một lần, chơi búp bê Barbie, chơi với chú ngựa nhỏ...
10, Tôn trọng ba mẹ, nhưng cũng phải nói khi mình đúng.
11, Những cô gái nổi tiếng đôi khi cũng khó an toàn.
12, Đừng có chạy trong cửa hàng, vì bạn có thể sẽ tung vào một bà lão.
13, Đừng có độn ngực, ai cũng có thể nhận ra cả.
14, Là người đầu tiên xin lỗi khi mà bạn cãi nhau với bạn thân
[ Fabiola, 11 tuổi]
Nếu một cậu con trai nói rằng bạn thật xấu xí, thì cậu ta đã sai rồi. Con trai phải hiểu bạn thì mới thích bạn được. Vấn đề không phải ở chỗ vẻ bên ngoài đẹp đẽ, mà là cái bên trong. Mỗi người mang một vẻ riêng.
[ Katheryne, 10 tuổi]
Nếu bạn trai muốn bạn làm một điều gì mà bạn chưa sẳn sàng,cậu ta không phải là tình yêu đích thực. Thình yêu đích thực sẽ chờ cho đến lúc bạn thật sự sẵn sàng
[ Terra, 13 tuổi]
khi tranh cãi với bạn bè, nếu người kia hỏi "vì sao cậu lại nổi điên với mình" thì đừng trả lời "cậu biết vì sao mình nổi điên với cậu mà!", bởi vì có lẽ người kia không biết thật, và không thể hiểu họ đã làm gì sai.
[Kristen,11 tuổi]
Đừng hẹn hò với người con trai có tính lẳng lơ. Có đôi khi rốt cuộc cậu ta lại đi quen với bạn thân của bạn
[Alama, 13 tuổi]
Dù người khác xử tệ thế nào với bạn thì cũng đừng cố mà xử tồi lại, điều đó chỉ làm vấn đề tệ thêm thôi. Chỉ nên cố làm bạn với nhau.
[Bryttan, 9 tuổi]
Con trai lớp 7 thường không có mấy thích thú trong chuyện lãng mạn.
Luôn bôi thuốc khử mùi cơ thể sau khi học thể dục.
Không bao giờ bỏ con mèo vào trong ba lô.
Đừng giận bạn thân quá lâu, không có một người thứ 2 như nó đâu.
Luôn vui vẻ vì bạn có một gia đình.
[Mysticats, 12 tuổi]
Có những điều mà chính bản thân Meg vào cái lứa tuổi ấy không thể nghĩ ra hoặc thậm chí là không thể tưởng tượng được. Những đầu óc non nớt ấy có thể đúc kết những triết lí căn bản của cuộc sống mà không phải ai cũng hiểu được. Quả thật không thể coi thường trẻ con được.
**********
Ngày bố về
Tôi luôn nhớ rõ ngày mà tôi tìm được bố tôi. Lúc đó chỉ còn vài ngày là đến sinh nhật lần thứ 14 của tôi, mẹ bảo tôi đi mua vài thứ ở tiệm tạp hóa. Khi đến trước cửa tiệm, tôi thấy một người đàn ông ngồi trên chiếc moto Harley-Davidson. Chú ấy có mái tóc đen, mặc áo thun đen và quần Jean đen. Tôi nghĩ, chú ấy thật đẹp trai. Tôi không chút do dự khi quyết định sẽ đưa chú ấy về nhà gặp mẹ tôi. Mẹ tôi đã ly dị, một mình nuôi sáu đứa con, và tôi quyết định rằng sau khi gặp nhau, họ sẽ yêu nhau và cưới nhau.
Tôi đến gần chú ấy và nói :
-Chào, cháu tên là Pam. Chú tên gì?
Chú ấy cười và nói :
-Chào Pam, chú là Duke.
Tôi hỏi chú ấy đã có vợ chưa, và chú ấy bảo rằng "Chưa, nhưng mà chú nghĩ chú đã quá già so với cháu"
Tôi cười và nói :
-Cháu không ngốc thế đâu! Cháu muốn chú gặp mẹ cháu"
Chú ấy trông đầy sức sống. Tôi đã nghĩ rằng chú ấy rất hợp với mẹ tôi - mẹ cần chút hạnh phúc cho riêng mình. Mẹ đã cưới bố tôi khi bà còn rất trẻ, và bố lái xe tải nên rất ít khi ở nhà. Bố tôi nghiện rượu nên ông ấy tiêu hết tiền vào quán xá, mọi thứ khác trong gia đình đều trở thành gánh nặng cho mẹ tôi. Cuối cùng bà cũng ly dị bố tôi sau một hôm ông về nhà trong tình trạng say xỉn quá thể.
Mẹ tôi là người rất bảo thủ nhưng khiên tốn. Bà được nuôi dạy theo đạo tin lành ở một thị trấn nhỏ miền Nam. tôi tin rằng hôm nay sẽ là ngày may mắn của bà.
Tôi đưa chú Duke về nhà, nói với chú ấy rằng mẹ tôi rất đẹp và chắc chắn hai người sẽ nhanh chóng yêu nhau thôi. Chú ấy cười khi thấy tôi lại hứng thú như vậy, nhưng mẹ tôi đã ngăn ngay khi chúng tôi vừa về tới nhà. Tôi nói " Mẹ, đây là chú Duke, chú ấy sẽ cặp bồ với mẹ!". Chú ấy đứng đấy, bật ngón tay và nhìn thật tuyệt!
Mẹ tôi nhanh chóng mời chú ấy ra khỏi nhà và đi ra cửa để chỉ đường cho chú ấy. Chú ấy quay lại phía tôi và nói " Đừng có lo, chú không bỏ cuộc đâu."
Sau khi chú ấy đi, mẹ la tôi về việc đưa người lạ về nhà. " Con nghĩ gì thế hả? Ông ta trông như người điên. Mẹ cá là ông ta nhậu nhẹt suốt ngày."
Nhưng "người điên " đó đã không bỏ cuộc, như chú ấy đã hứa. Chú ấy cứ quay lại hoài, cuối cùng, mẹ tôi đã xiêu lòng. Họ hèn hò nhau vài ngày sau đó, và vào một ngày đẹp trời tháng Tư, mẹ tôi làm đám cưới với chú Duke. Chú ấy trở thành bố của Brenda, Ruth, Johny, Jody và tôi. Chú không để chúng tôi gọi là cha dượng. Chúng tôi đều là con của "bố", ai cũng yêu mến ông cả.
Ông đã có những ảnh hưởng lớn đến chúng tôi. Tôi không thể nhớ được đã bao giờ tôi phải nghe một lời sĩ nhục của ai chưa. Ông động viên chúng tôi hãy tin tưởng vào bản thân và chúng tôi có thể làm bất cứ thứ gì mà chúng tôi mong mỏi hay ước mơ. " chỉ cần có một mục tiêu và chiến đấu cho điều đó!". Ông đã nói với chúng tôi như vậy. Ông rất quan tâm đến chị em tôi và mẹ, ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để đem lại hạnh phúc cho chúng tôi.
Vài năm sau, bố bắt đầu có vài vấn đề về sức khỏe, ông đi khám bác sĩ về cái cổ họng cứ làm ông ho và đau rát. Kết quả thật đáng buồn, bố tôi bị ung thư cổ họng. Ông chỉ có thể sống thêm được 6 tháng. Bác sĩ đã phải lắp một cái ống truyền thức ăn vào bụng vì ông không thể ăn hay uống tự nhiên được. Ông không bao giờ còn có thể nhâm nhi tách cafe vào buổi sáng khi ông ngắm những con chim nhảy nhót trong vườn, ăn những vụn thức ăn mà ông để dành cho chúng.
Vài tuần sau, chúng tôi nhận thấy ông sa sút rất nhanh - ông ngủ cả ngày. Ông hầu như chẳng còn gắng gượng gì nữa, chúng tôi phải động viên ông tiếp tục cố gắng chiến đấu. Chị tôi và tôi thay phiên nhau chăm sóc, cho ông ăn, cho ông uống thuốc morphin những lúc ông quá đau đớn. Tình cảm của chúng tôi như con tàu lượn lướt nhanh, chúng tôi đau buồn nhưng không khóc. Chúng tôi phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho bố mẹ trong luc khó khăn.
Một buổi sáng kia, tôi vào phòng bố, ngồi bên cạnh ông và bắt đầu hát : " chào buổi sáng, chào buổi sáng, chào buổi sáng bố yêu của con, chào buổi sáng."
Ông cười mệt nhọc và hát : " chào buổi sáng , con gái yêu."
Tôi cầm tay ông lên và thì thầm : " Bố có nhớ ai đã hát cho con nghe như vậy khi con còn nhỏ không?".Và tôi tiếp tục hát cho ông nghe câu chuyện về cây cao su và con kiến có những hi vọng lớn. Đó là bài hát ông luôn hát cho chúng tôi nghe khi chúng tôi gặp khó khăn. Ông gật đầu và cười.
Vào một ngày tháng Tư, sau khi chị tôi và tôi tắm cho bố xong. Bố gọi tôi " Pam?"
Tôi thì thầm, giọng ngắt quãng, " Vâng, con đây bố"
Ông nói : " Cám ơn con đã tìm thấy bố ngày hôm đó. Bố đã không biết mình đi lạc cho đến ngày con tìm ra bố."
Tôi nằm lên ngực ông, nước mắt tuôn rơi. Tôi nói : "Bố à, hôm ấy chính bố là người đã tìm ra chúng con."
Bố gắng gượng đến ngày hôm sau. Vợ và sáu đứa con của ông đều ở cạnh giường. Cả phòng rất đông để tiễn ông lên thiên đường.
Tôi luôn nhớ ngày đầu tiên tôi gặp ông. Ông không phải chỉ tự nhiên mà có mặt ở cái tiệm ấy. Tôi biết, từ niềm tin trong tận cũng trái tim mình, chính Chúa đã đưa Duke đến với chúng tôi đúng lúc mà chúng tôi cần ppng nhất. Ông đã thấy người phụ nữ đơn thân nuối sáu đứa con và ông yêu mến tất cả những đứa trẻ ấy. Ông đã nói : " Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để chăm sóc họ.". Và ông đã giữ lời hứa đó. Bố tôi chẳng bao giờ nghĩ cho bản thân ông, chỉ nghĩ cho những người mà ông thương yêu. Ông lấp đầy khoảng trống cho những đứa trẻ luôn mong mỏi có một người bố sẽ yêu thương chúng.
Một ngày nào đó, khi tôi có chút nản lòng, tôi sẽ hát bài hát về con kiến. và khi tôi hát, tôi thề là tôi đã nghe thấy bố tôi hát cùng ..." bởi vì ông có niềm hi vọng lớn."
[ Pamela D.Hamalainen]

No comments: